CÔNG TY TNHH PCCC GIA PHÚ

banner_sanpham

Nội dung chi tiết

Phân biệt bình chữa cháy bột khô và bình chữa cháy CO2

Chúng ta dễ dàng bắt gặp phương tiện chữa cháy ở khắp mọi nơi. từ trong mọi toà nhà, chung cư, nhà ở cho đếnvăn phòng, trường học, bệnh viện, v.v. Và tất cả mọi nơi đó thường hay trang bị 2 loại bình chữa cháy phổ biến nhất. Đó là bình cứu hỏa bột khô và bình chữa cháy khí CO2. Vậy làm sao chúng ta phân biệt & cách sử dụng của 2 loại bình này khác nhau như thế nào ?

Phân biệt bình chữa cháy bột khô và bình CO2

Để phân biệt 2 loại phương tiện chữa cháy này, chúng ta có thể phân loạicăn cứ đặc điểm bên ngoài

- Đầu tiên, để có thể phân biệt nên dựa vào nhãn dán trên bình. Trên phương tiện là CO2, thường luôn có những ký hiệu MT3, MT5. Đây là những ký hiệu đặc trưng cho bình CO2. Trong đó, MT dùng để ký hiệu hóa chất chữa cháy được chứa trong bình là CO2. Còn những con số đi kèm sau ký hiệu MT dùng để thông tin khối lượng khí CO2 được nén trong thiết bị. Chú ý là khối lượng này không bao gồm khối lượng của vỏ bình. Ví dụ, bình chữa cháy mà gia đình , công ty chúng ta đang sử dụng có ký hiệu MT3. Nghĩa là bình chữa cháy của chúng ta thuộc dạng dùng khí CO2. và khối lượng khí được nén bên trong phương tiện là 3kg. Trên bình bột có ký hiệu MFZ. Phương tiện chữa cháy có khí đẩy N2 nạp trực tiếp vào bình chứa bột.

- Đặc điểm thứ hai có thể quan sát ngay được đó là ở cổ bình bột khô luôn dược lắp đồng hồ áp suất, còn trên phưng tiện bình CO2 thì không có đồng hồ.

- Đặc điểm thứ 3 là căn cứ vào loa phun, loa phun ở phương tiện bình bột khô thì mềm và nhỏ, còn đối vớiphương tiện chữa cháy là bình CO2 thì loa phun to và cứng.

Phân biệt bình chữa cháy bột khô và bình chữa cháy CO2
Phân biệt bình chữa cháy bột khô và bình chữa cháy CO2

Cơ chế chữa cháy:

Về cơ chế chữa cháy, với phương tiện cứu hỏa là bình bột khô. nó sẽ dùng áp suất, đẩy bột khô ra, cách ly Oxy với vật liệu cháy. nhưng phai chú ý là nếu không chú ý không làm tắt hoàn toàn và cơ nguy cơ cháy lại đối với chất rắn. Còn phương tiện là loại bình CO2 là dùng khí nén chữa cháy. Khi thao tác chữa cháy, khí CO2 được đẩy ra, làm lạnh đột ngột (-79 độ C ) và dập tắt đám cháy. nhưng cũng như bình bột là không tắt hoàn toàn và có nguy cơ cháy lại đối với chất rắn.

Một số bước trong quá trình sử dụng bình chữa cháy

1. Các bước khi dùng bình bột khô

Để sử dụng bình bột khô, cần chú ý 4 bước sau

Bước 1, thường xuyên kiểm tra đồng hồ đo áp suất. Mức màu xanh, biểu thị áp suất trong bình còn tốt. Nếu kim chỉ mức màu vàng, có nghĩa là thiết bị bột này dư áp suất. có nguy cơ gây nổ, trường hợp này rất khó có thẻ xảy ra. Nếu kim chỉ mức màu đỏ, có nghĩa là áp suất trong phongw tiện yếu. Nếu kim chỉ xuống thấp nữa, xuống tận cùng vùng màu đỏ, thì có nghĩa là lọi bình bột đã hết áp suất, không chữa cháy được nữa.

Bước 2: Lắc sốc bình. Ở trạng thái tĩnh đã lâu không di chuyển, chất bên trong bình chia thành 2 lớp. Phần bên trên là khí nito, phần lắng đọng bên dưới là bột khô. Nên khi sử dụng, thì dùng tay thuận cầm mỏ vịt, tay còn lại bê đáy phương tiện, lắc sốc từ 3 – 5 lần.

Bước 3: Rút chốt an toàn. Tay trái đặt vào cổ thiết bị, tay còn lại dùng ngón trỏ để vào chốt an toàn, giật mạnh, và dứt khoát. Lưu ý, tay trái đặt vào cổ phương tiện, tuyệt đối không được cầm vào mỏ vịt. Vì khi bóp vào mỏ vịt, là người dùng đang khoá chốt, không thể rút chốt an toàn ra được.

Bước 4: Chữa cháy. Người dùng một tay cầm sát đầu loa phun. Lưu ý: không nắm vào dây vòi phun hoặc đầu vòi phun. Vì khi nắm vào những bộ phận này, áp suất phun ra làm cho vòi phun quay tròn, dẫn đến việc chữa cháy không hiệu quả. Phải cầm sát đầu loa phun, chỉa đầu loa phun vào tâm, gốc đám cháy. Đứng cách đám cháy chừng1.5m – 2m, tay còn lại bóp chặt mỏ vịt, đến khi nào đám lửa tắt thì thôi.

Lưu ý, bình bột không nên chữa cháy ở nơi có máy móc, trang thiết bị hiện đại và nhà bếp, nhà ăn. Vì bột trong phương tiện chữa cháy bột khô có tính oxy hoá và ăn mòn cao. Có thể gây hư hỏng rất nhiều trang thiết bị. Đồ ăn, thực phẩm thậm chí nguồn nước đã nhiễm bột chữa cháy cũng không sử dụng được nữa.

2. Các bước khi sử dụng phương tiện chữa cháy CO2:

Khi sử dụng phương tiện là bình CO2 thì ít bước hơn so với bình bột. nhưng có nhiều nguy hiểm khi sử dụng bình CO2 cao hơn so với bình bột. Vì khí lạnh khi phun từ loại bình khí CO2 này ra là -79 độ C. Nếu khi chữa cháy mà lỡ cầm vào phần loa phun, hoặc cầm vào phần vòi phun. sẽ gây ra hiện tượng bỏng lạnh, hoại tử da thịt cho người chữa cháy rất nguy hiểm.

Sau đây là hướng dẫn sử dụng bình CO2 đơn giản nhất

Bước 1: Nâng loa phun lên một góc 90 độ
Bước 2: Rút chốt an toàn. Cách thực hiện rút chốt an toàn giống hệt như cách làm với loại phương tiện là bình bột. Tay trái đặt vào cổ bình, tay còn lại, cho ngón trỏ để vào chốt an toàn, giật mạnh, thực hiện dứt khoát.
Bước 3: Chữa cháy. Tay thuận cầm mỏ vịt, tay còn lại bê đáy phương tiện. Chỉa loa phun phun vào tâm, vào gốc đám cháy. Đứng cách đám cháy khoảng chừng 1.5m – 2m, tay còn lại bóp chặt mỏ vịt, đến khi nào đám cháy tắt hoàn toàn thì thôi.

Xem thêm : Thẩm duyệt PCCC

                   Thiết kế PCCC

                    Bảo trì PCCC



Các tin khác